Trang

Chương trình hợp tác đầu tư nhà yến:

Các vấn đề nhà yến và tổ yến xin liên hệ: phomoi@gmail.com hoặc tại: 138-140 Bà Hạt phường 9 quận 10, Dt: 0908470896. Chân thành cảm ơn.

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Van từ trong hệ thống hạ nhiệt bù ẩm nhà Yến


Van từ là van đóng mở bằng điện điều đó làm ta tự động hóa việc đóng mở van thông qua các relay cảm biến hoặc thời gian (timer). Trong một nhà yến nhiều tầng, ví dụ 3 tầng chẳng hạn, việc ổn định nhiệt độ độ ẩm được thiết lập riêng biệt cho từng tầng, có nghĩa là mỗi tầng ta có một bộ điều khiển nhiệt ẩm, tầng nào thiếu ẩm thì máy sẽ phun sương ở tầng đó. Vấn đề là bạn cần phải có bao nhiêu máy bơm phun sương? 3 máy cho 3 tầng cộng với 1 máy cho phun sương bên ngoài, có nghĩa là cần 4 máy? Các máy hoặc là được nối với nước thủy cục hoặc là bồn nước nằm trên mái, do áp lực dư từ nguồn nước các đầu péc luôn bị rỉ nước 24/24 và nhà bạn lúc nào cũng sủng nước. 
Máy phun sương hiện nay có công suất 40 péc có thể bố trí đủ cho một căn nhà yến loại vừa có tổng diện tích sàn khoảng 300 m2, mỗi tầng 10 péc và trên mái 10 péc. Điều rắc rối ở đây là 3 tầng không có cùng nhu cầu bù ẩm cùng lúc. Tầng trên cùng sẽ là nơi khả năng thiếu ẩm nhiều nhất và tầng dưới cùng dĩ nhiên là nơi sẽ dư ẩm. Việc xài một máy cho cả 3 tầng sẽ không kiểm soát dc, nhiều nhà tầng dưới cùng gỗ bị mốc xanh lè, tầng trên cùng thì khô rang.

Vấn đề được giải quyết một cách gọn gàn bằng cách sử dụng van từ. Với một máy phun 20 péc chúng ta có thể cho phun đồng thời ngoài trời 10 péc + 10 péc phun trong nhà lần lượt luân phiên tầng trệt, lầu 1 và lầu 2. Tại mỗi nhánh ống dẫn vào mỗi tầng ta đặt 1 van từ để kiểm soát việc đóng mở tự động này. Timer mini kết nối trực tiếp với bộ cảm biến sẽ cho phép tầng nào được phun, tầng nào phải ngưng. Như vậy tính tại 1 thời điểm chỉ có tối đa 20 đầu péc được phun. Tầng trên phun trước tầng dưới phun sau để khống chế khả năng thiếu ẩm tầng trên và dư ẩm ở tầng dưới.

2 nhận xét:

  1. Có một số vấn đề thắc mắc cần hỏi bác:

    - Vậy cái bộ relay-cảm biền nào sẽ quyết định đóng mở mấy bơm chung?
    - Về tổng thể áp lực nước sẽ không đều tùy thuộc vào số lượng đầu phun sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống ống và máy pump?

    Trả lờiXóa
  2. Cách đơn giản mở bơm bằng timer nếu các tầng chưa nhánh nào mở thì vòi ngoài trời sẽ phun một mình, bơm hoạt động bình thường.

    Trả lờiXóa