Trang

Chương trình hợp tác đầu tư nhà yến:

Các vấn đề nhà yến và tổ yến xin liên hệ: phomoi@gmail.com hoặc tại: 138-140 Bà Hạt phường 9 quận 10, Dt: 0908470896. Chân thành cảm ơn.

Thứ Tư, 12 tháng 2, 2014

Vấn đề phòng Vip


Phòng Vip được xây dựng với tiêu chí nào? Dựa trên tập tính của chim hay dựa trên hiệu quả kinh tế nghĩa là chim sẽ ở đâu trước ta đầu tư trọng tâm trước chỗ đó, không đầu tư lang mang gây lãng phí.

Tôi cho rằng đầu tư vào phòng vip phải dựa trên cả 2 tiêu chí. 
Trước hết là dựa trên tập tính của chim. Nếu để tự nhiên mật độ chim phụ thuộc rất nhiều vào qui luật của ánh sáng. Các nhà mở lỗ theo hướng Tây chim có xu hướng ở tầng trên, các nhà mở lổ theo hướng Đông chim có xu hướng ngược lại. Cho nên nhà mở lổ theo hướng Tây thì phải chú trọng nhiệt độ độ ẩm nhiều hơn vì tầng này nhiệt độ cao ẩm độ kém. Phòng Vip cũng nên bố trí ở đây với hệ thống loa ru dày hơn, tăng cường thêm mùi và ổn định lâu dài nhiệt ẩm độ và hạn chế ra vào thường xuyên. Vì là tầng chim chọn đầu tiên nên hệ thống loa dẫn của tầng này vừa phải không cần lắp đặt nhiều. Sau đó, các tầng dưới cần tăng cường âm dẫn để lôi kéo chim xuống nhưng không cần bố trí phòng VIP vì sẽ không hiệu quả, khí ẩm và mát cộng với mùi của tầng trên tràn xuống hỗ trợ thêm mà không cần phải bổ xung nhiều như tầng trên. Các tầng dưới ta nên mở lỗ thông tường nhiều hơn tầng trên để tránh hiện tượng mốc gỗ do dư ẩm. Mọi chuyện sẽ ngược lại nếu ta mở lỗ theo hướng Đông.

Đối với tôi, tôi không thích mở lỗ theo hướng Đông hoặc Tây vì trong nhà chim sẽ tồn tại nhiều khu vực chim ở không thuận theo tự nhiên mà phải dụ dỗ lôi cuốn bằng âm dẫn như đã đề cập tới ở trên. Cá nhân tôi thích mở lỗ chim theo hướng Nam hoặc hướng Bắc, tùy điều kiện từng nhà mà ta chọn 1 trong 2. Ví dụ nếu mở lỗ hướng Nam thì khi vào mùa đông mặt trời thiên về phương Nam, nhà chim sẽ rớt vào trường hợp như mở lỗ chim về hướng Đông chim có xu hướng ở các tầng dưới. Rồi vào mùa hè mặt trời thiên về phương Bắc, với nhà chim có lỗ hướng Nam, chim có xu hướng ở các tầng trên. Như vậy trong một năm dụ chim, mùa đông ta dụ chim xuống tầng dưới một cách tự nhiên tự nguyện, còn mùa hè ta dụ chim ở tầng trên cũng một các tự nguyện tự nhiên. Như vậy chim sẽ ở đều mà không cần phải bố trí các phòng Vip, không cần phải định hướng dẫn đường quá nhiều bằng âm dẫn. Các vách ngăn trên bản vẽ của tôi không phải mục đích ngăn phòng tạo Vip mà chính phục vụ ý đồ ẩn náu và thoát thân của chim giống như chim hay tìm vị trí góc để làm tổ, ngoài ra nó còn vì nội dung ý đồ khác nữa nhưng chưa đề cập tới.

2 nhận xét:

  1. Chọn hướng mở lỗ như bài viết của bác là rất chuẩn, hướng Nam hoặc Bắc như đã nói ở trên. em thì khoái hướng Bắc hơn lý do là khu vực Đông Nam Bộ đa số là gió thồi hướng Nam hoặc Tây Nam, với hướng Bắc chim bay vào lỗ dễ hơn nhất là khi có gió mạnh. Tuy nhiên hướng này có nhược điêm là vào mùa lạnh bị gió lùa vào nhà thông qua lỗ gọi.

    Trả lờiXóa
  2. Vâng, hướng Nam hoặc Bắc chim ở đều, khỏi bố trí phòng VIP.

    Trả lờiXóa